รีวิว : ร่างทรง (2021)

รีวิว : ร่างทรง (2021)

รีวิว : ร่างทรง (2021)

รีวิว : ร่างทรง (2021) หลังจากที่รอมานาน ในที่สุดหนัง ‘ร่างทรง’ (The Medium) ผลงานการกำกับของ คุณโต้ง – บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ได้แท็กทีมกับ นา ฮง-จิน โปรดิวเซอร์ชื่อดังจากเกาหลี ก็ได้ลงโรงภาพยนตร์ให้คอหนังได้พิสูจน์ความหลอน ระทึก กันแล้วเมื่อ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา

‘ร่างทรง’ ถูกถ่ายทอดในรูปแบบ Mocumentary หรือ หนังที่สร้างมาในสไตล์สารคดี โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีกรรม-ความเชื่อ ในรูปแบบของร่างทรง โดยหนังได้ไปสำรวจชีวิตของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสาน ที่มีการสืบทอดเชื้อสายของร่างทรงย่าบาหยันจากรุ่นสู่รุ่นมาหลายช่วงอายุคน โดย ป้านิ่ม (เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา) เป็นร่างทรงคนปัจจุบัน

อยู่มาวันหนึ่ง หลานสาวของตัวเองอย่าง มิ้ง (ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร) มีอาการผิดปกติและประหลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ จนคนในครอบครัวเริ่มสงสัยว่า สิ่งที่ทำให้มิ้งเป็นแบบนี้ คือ อาการของคนที่กำลังจะสืบเชื้อสายร่างทรงคนต่อไป หรือจริง ๆ แล้วสิ่งที่อยู่ในตัวมิ้งอาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดก็เป็นได้ rannosaur.us

ความสนุกของหนังเรื่องนี้ คือ การตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องของความเชื่อท้องถิ่น – สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบางครั้งก็แตะเรื่องศาสนาอยู่เล็กน้อย ซึ่งพอมาอยู่ในหนังก็ทำให้รู้สึกได้อย่างหนึ่งว่าตัวผู้กำกับทำการบ้านเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้ดีมาก ๆ แถมข้อมูลแน่นเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

สิ่งต่อมาที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูสนุกและคนดู (อย่างคนเขียน) อินมาก ๆ คือเรื่องของนักแสดงในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวหลัก ตัวรอง ลากยาวถึงนักแสดงประกอบ ในเรื่องนี้ ที่สร้างบรรยากาศ ได้ดีมาก ๆ รวมถึงการเล่าเรื่องของหนังที่ค่อย ๆ ไต่ระดับความน่ากลัวไปทีละขั้น ทีละขั้น จนทำให้รู้สึกเท้าจิกพื้นได้ ในหลายจังหวะเลยทีเดียว

ซึ่งในแต่ละองค์ของหนัง เล่าเรื่องออกมา ได้ค่อนข้างชัดเจน

ปูเรื่องให้คนดูค่อย ๆ อิน, จุดหักเหของเรื่องที่ทำให้คนดูเริ่มสงสัย, จุดพีคสุด ของหนัง ที่หักแล้วหักอีก จนหลายครั้งก็รู้สึกว่า พอเถิดดดด เหนื่อยแล้วววว (ฮาาาา)

โดยเฉพาะองค์สุดท้ายที่เอาจริง ๆ ก็พอเดาได้อยู่นิด ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตัวหนังก็โชว์ออกมาได้แบบ.. มากกว่าที่คิดไประดับที่ว่า เมื่อไหร่จะหมด พอได้แล้ว หยุดเดี๋ยวนี้ หยุดทันที (ฮาาาา) จนถึงจุดที่ว่า อ่ะ..อยากจัดอะไรก็มาเลย เราสนุกเต็มที่ละ เลยทำให้ช่วงท้ายเหมือนอยู่รถไฟเหาะจริง ๆ

พอมาดูมวลรวมของหนังกลับมีจุดที่ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกไม่ชอบไปเลยก็ได้ นั่นก็คือเรื่องของการใช้เทคนิค Mocumentary เนี่ยแหละ เพราะหลาย ๆ ช็อตในหนังก็รู้สึกว่าดูคราฟท์มากเกินไปนิดนึง คือไม่ได้ว่าเทคนิคการถ่ายภาพแย่นะ เราว่าดีเลยล่ะ เพียงแต่ว่าพอมีคำว่า “Mocumentary” มาครอบตั้งแต่ต้นเรื่อง เลยทำให้หนังดูรู้สึกอิหยังวะในหลาย ๆ จุด

แต่ว่า ถ้าลองปล่อยผ่านความเป็น Mocumentary ออกมา ก็น่าจะทำให้หลาย ๆ คนอินขึ้นด้วย… แต่ (ทำไมแต่เยอะจังเลยแฮะ ฮาาา) เราก็คิดภาพไม่ออกเหมือนกันนะว่า ถ้าเรื่องนี้ถูกเล่าให้ดูเป็นสารคดีมากกว่า ก็อาจจะทำให้คนดูไม่อินเท่านี้ก็ได้นะ (แต่ส่วนตัวไม่ติดจุดนี้นะ ยังดูสนุกอยู่เหมือนเดิม)

สรุป ร่างทรง เป็นหนังที่การเล่าเรื่องน่าสนใจ ไต่ระดับความระทึกขึ้นไปเรื่อย ๆ อาจจะหลุดโทนความเป็น Mocumentary ไปนิดหน่อย แต่โดยรวมยังไงก็ถือว่าดันบาร์ความหลอนระทึกของหนังไทยขึ้นไปอีกระดับนึง

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ก็ยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้จริง ๆ เพราะทั้งจอใหญ่ เสียงกระหึ่ม แล้ว บรรยากาศในโรงภาพยนตร์ก็เป็นอีกอย่างที่หาไม่ได้เมื่อจอถูกย่อเล็กลง

และแน่นอนว่า การดูหนังในโรงภาพยนตร์ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่เราได้ช่วยสนับสนุนคนวงการภาพยนตร์ให้ได้ทำหนังเจ๋ง ๆ สนุก ๆ มาให้คนดูได้อีกเยอะแยะในอนาคต รวมถึงหนังและซีรีส์ที่อยู่ในทุกแพลตฟอร์มที่ถูกลิขสิทธิ์ด้วยนะ

รีวิวหนัง ร่างทรง – หนังผีสุดหลอนจัดเต็มความสยอง แต่เนื้อเรื่องตอนท้ายดันออกทะเลไปนิด

ร่างทรง หนังผีเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ โต้ง บรรจงเจ้าของผลงานความสยองอย่าง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ และ พี่มากพระโขนง โดยในหนังเรื่องนี้เป็นเหมือนความร่วมมือระหว่างไทยกับเกาหลี ที่ได้ ผู้กำกับชื่อดังอย่าง นา ฮง-จิน มารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเรื่องนี้ ที่หยิบเอาเรื่องความเชื่อของชาวไทยในภาคอีสาน อย่างคนทรง หรือ ร่างทรง มาถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์ปนสารคดีครับ

โดยนักแสดงนั่นนำมาโดย นริลญา กุลมงพลเพชร ที่รับบทเป็น มิ้ง , สวนีย์ อุทุมมา ที่รับบทเป็น นิ่ม, ศิราณี ญาณกิตติกานต์ ที่รับบทเป็น น้อย, ยะสะกะ ไชยสร ที่รับบทเป็น มานิต, บุญส่ง นาคภู่ ที่รับบทเป็น สันติ และ ภัคพล ศรีรองเมือง ที่รับบทเป็น โปรดิวเซอร์

โดยหนังจะเป็นเรื่องราวที่ติดตามกับถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับ ร่างทรง ของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชาวอีสานให้ความเคารพและเรียกว่า “ย่าบาหยัน” โดยในภาพยนตร์จะทำให้เราสำรวจเรื่องราวความเชื่อในเรื่องของผี ร่างทรงและสิ่งลี้ลับต่าง ๆ ระหว่างที่ตามติดชีวิตการทำสารคดีร่างทรงนี้ เรื่องราวที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้นเมื่อ มิ้ง เริ่มมีอาการผิดแปลกไป แม้ทุกคนจะถามเพื่อความแน่ใจว่ามิ้งไม่ได้ไปตอบรับใครใช่หรือไม่ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับมิ้งคืออะไร และ “ใคร” กันแน่ ที่อยู่ และหมายจะเอาร่างของมิ้งเป็น “ร่างทรง” คนต่อไป

The Ice Road เหยียบระห่ำ ฝ่านรกเยือกแข็ง – ป๋าเลียมพาซิ่งฝ่าพายุหิมะ บู๊เดือดบนรถบรรทุก

Fast & Furious 9 เร็ว…แรงทะลุนรก 9 – แอ็คชั่นสุดมัน ร่วมพลังคนเหนือมนุษย์

Dune ดูน – CGI โหด ๆ ไซไฟสุดอลัง ปูทางไปมันต่อในภาค 2

ยอมรับตามตรงเลยว่าค่อนข้างน่ากลัวและสยองมากสำหรับหนังเรื่องนี้ ทั้งบรรยากาศของหนังที่ชวนขนหัวลุกตลอดเวลา และการปูเรื่องที่สุดยอดที่พาคนดูจมดิ่งไปกับความสยอง ได้แบบง่ายดาย แต่ก็ให้อารมณ์คล้ายกันกับ The Wailing (2016) พอสมควร แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ การที่ได้เห็นหนังไทยออกมาเป็นแบบนี้ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ซึ่งแตกต่างอย่างแน่นอนเพราะทั้งหมดนั้นเป็นความเชื่อของคนไทยที่มีต่อ คนทรงครับ ถึงในหนังจะไม่มีฉากที่ชวนตุ้งแฉเหมือนหนังผีเรื่องอื่น ๆ แต่ก็ทำออกมาได้โคตรน่ากลัวเลยครับสำหรับหนังเรื่องนี้

แต่สิ่งที่ต้องติของหนังเรื่องนี้นั้นคือ ช่วงท้ายของเรื่องครับที่ออกทะเลไปหน่อยครับ จนมันทำให้คนดูต้องอุทานออกมาว่า “อะไรวะ” จนลืมความเป็นร่างทรงไปหมดกลายเป็นผีสิงแทนครับ

ส่วนนักแสดง ของหนังเรื่องนี้นั้นส่วนตัวชอบ นริลญา กุลมงพลเพชร ที่รับบทเป็น มิ้ง มาก ทุ่มสุดตัวสุด ๆ กับหนังเรื่องนี้ทั้งฉาก18+ ทั้งฉากโดนสิงร่างที่ดูแล้วแบบน่ากลัวของจริงเลยละ ประทับใจมากสำหรับนักแสดงหนังเรื่องนี้

ร่างทรง หนังผีปนสารคดีที่ตามติดชีวิตร่างทรง ที่ช่วงแรกของหนังนั้นโคตรน่ากลัว แต่ช่วงท้ายนั้นเริ่มออกทะเล จนหมดความน่ากลัว แต่ดูรวม ๆ แล้วก็ถือว่าสอบผ่านครับสำหรับหนังผีเรื่องนี้ คะแนน 7/10

/